KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2021-2022
Lượt xem:
PHÒNG GD – ĐT SƠN TỊNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS TỊNH PHONG Độc lập – Tự do -Hạnh phúc
Số: /KH-THCS Tịnh Phong, ngày 22 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2021-2022
Căn cứ công văn số: 485/PGDĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo ngày 06/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2021 – 2022;
Căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2021-2022 của trường THCS Tịnh Phong
Bộ phận chuyên môn của nhà trường đề ra kế hoạch hoạt động cho công tác chuyên môn trong năm học 2021 – 2022 như sau :
- THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN
– Thuận lợi:
+ Được sự quan tâm chỉ đạo của PGD và của địa phương.
+ Truyền thống địa phương, nhân dân hiếu học và học giỏi.
+ Trình độ chuyên môn giáo viên đạt chuẩn 100%.
+ Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, có ý thức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
– Khó khăn:
+ Điều kiện kinh tế nhân dân, phụ huynh học sinh còn nhiều khó khăn.
+ Một bộ phận học sinh lười học, năng lực hạn chế.
+ Phần lớn học sinh con nông dân kinh tế khó khăn, một số gia đình bố mẹ đi làm ăn xa,phần đông phụ huynh là công nhân trong các khu công nghiệp, con cái chủ yếu phó mặc cho ông ,bà, cho nhà trường.
- MỤC TIÊU CHUNG
Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục; thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục;
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khoẻ cho học sinh; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh,
Tích cực triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị, tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19.
C.NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Bảo đảm an toàn trường học phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành chương trình năm học đảm bảo về chất lượng giáo dục
- Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học
- a) Nhà trường phải bám sát hướng dẫn, chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.
- b) Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khoẻ cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý; duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp học theo đúng quy định; thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời các vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại học tập.
- c) Kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 trong trường học, báo cáo cơ quan y tế địa phương để thực hiện phương án xử lí theo quy định, đồng thời báo cáo về Phòng GDĐT.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình Covid-19, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học
Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học tại Công văn số 437/PGDĐT-THCS ngày 01/9/2020 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường,công văn 523/SGD-ĐT ngày 21 tháng 9 năm 2021v/v hướng dẫn chương trình GDPT cấp cơ sở ứng phó với dịch covid, trong đó bảo đảm thực hiện các nội dung cốt lõi, làm cơ sở để chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nội dung còn lại phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan; chủ động về các phương án dạy học trực tuyến và trực tiếp để chuyển đổi linh hoạt, ứng phó kịp thời với các tình huống diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lí thuyết, có thể hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập; sẵn sàng phương án để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung đã được học trực tuyến. Thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức, phương án dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học theo quy định tại Quyết định số 1227/QĐ-UBND ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ngãi trong các tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
- a) Đối với lớp 6 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018
– Nhà trường xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo Công văn số 363/PGDĐT-THCS ngày 12/7/2021 của Phòng GDĐT về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022; xây dựng kế hoạch dạy học bám sát yêu cầu cần đạt theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.
– Tổ chức dạy môn Lịch sử và Địa lí, môn Nghệ thuật, môn KHTN: cần bố trí dạy học đồng thời các phân môn Lịch sử, Địa lí (đối với môn Lịch sử và Địa lí), các nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật (đối với môn Nghệ thuật) và Vật lý, Hóa học, Sinh học (đối với môn KHTN), bảo đảm tương đồng về thời gian trong từng học kì.
– Tổ chức dạy học môn Tin học và Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT 2018 đối với trường THCS trên địa bàn huyện.
– Nhà trường chỉ đạo các tổ/nhóm bộ môn tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế của nhà trường.
- b) Đối với thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Phòng GDĐT; bảo đảm chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện và hoàn thành chương trình trong điều kiện dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Nhà trường khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục, lưu ý tăng cường các nội dung bổ trợ theo Chương trình GDPT 2018.
- c) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường công tác giáo dục kĩ năng sống, xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; công tác xã hội trong nhà trường. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung giáo dục về phòng chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình, phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hoá giao thông; giáo dục tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định.
- d) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.
- e) Nhà trường có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, kĩ năng sống cho học sinh; tăng cường bồi dưỡng cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập. Thực hiện có hiệu quả giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật không có điều kiện đến trường dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện của địa phương.
- Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học
- a) Xây dựng kế hoạch bài học (giáo án) đáp ứng các tiêu chí theo Công văn số 779/PGDĐT-THCS ngày 30/10/2017 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên, bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong quá trình dạy học; mỗi bài học xây dựng thành các hoạt động học, chú trọng đến các nội dung cốt lõi để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trực tiếp hoặc phối hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến đảm bảo linh hoạt, phù hợp và hiệu quả. Chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, rèn luyện cho học sinh tự học ở nhà, học trực tuyến.
- b) Khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hoá – văn nghệ, thể dục – thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hoá thế giới. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật,…).
- c) Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học và quản trị nhà trường.
- Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá
- a) Thực hiện việc đánh giá học sinh THCS theo quy định (đối với học sinh lớp 6, đánh giá theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Phòng GDĐT đã hướng dẫn tại Công văn số 448/PGDĐT ngày 20/8/2021); xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GDĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
- b) Đối với các môn học, hoạt động giáo dục lớp 6
– Môn Lịch sử và Địa lí gồm 02 phân môn Lịch sử và Địa lí, mỗi phân môn chọn 02 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kì; bài kiểm tra, đánh giá định kì gồm nội dung của 02 phân môn theo tỷ lệ tương đương nội dung dạy học của 02 phân môn tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
– Môn Nghệ thuật bao gồm 02 nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật, mỗi nội dung chọn 01 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kì; khuyến khích kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kì bao gồm 02 nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét; kết quả bài kiểm tra, đánh giá định kì được đánh giá mức Đạt khi cả 02 nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật được đánh giá Đạt.
– Đối với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương: giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó; khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Nhà trường phân công cho một giáo viên trong số các giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định việc chọn 02 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì theo quy định.
– Đối với môn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) đánh giá theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
- c) Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì. Đối với bài kiểm tra, đánh giá định kì (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, việc xây dựng ma trận, đặc tả của đề kiểm tra cần theo tỉ lệ phù hợp giữa câu trắc nghiệm và câu hỏi tự luận theo hướng dẫn tại mục 2 Công văn số 651/PGDĐT ngày 22/12/2020 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn kiểm tra định kì.
Khuyến khích nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.
- d) Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo hướng dẫn tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
- a) Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp sau THCS theo Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 09/8/2019 về việc thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường theo hướng dẫn của Phòng GDĐT, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
- b) Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau THCS theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học; tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kĩ năng về lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh trung học.
- Tham gia các kỳ thi, hội thi
Chuẩn bị ôn tập tốt để học sinh thi tuyển vào lớp 10 năm học 2022-2023 đạt kết quả; phát động cuộc thi khoa học kỹ thuật và tuyển chọn sản phẩm có chất lượng tham gia dự thi cấp huyện; tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh thi học sinh giỏi các lớp từ lớp 6 đến lớp 9 cấp huyện…
- Phát triển mạng lưới trường, lớp, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở
- Phát triển mạng lưới trường, lớp
Phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học, tạo điều kiện nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS; đồng thời chủ động triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định. Tiếp tục đầu tư nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
- Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở
- a) Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 10-CT-TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS, tăng cường phân luồng cho học sinh sau THCS. Tiếp tục tăng cường các điều kiện nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS theo hướng dẫn tại Công văn số 457/PGDĐT ngày 24/8/2021 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) năm học 2021-2022; đảm bảo tính chính xác, chất lượng, hiệu quả; từng bước nâng cao mức độ và chất lượng phổ cập giáo dục THCS tại địa phương.
- b) Nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá và báo cáo về tình hình PCGD THCS, sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin điện tử quản lí PCGD, XMC và thường xuyên cập nhật và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.
III. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học
- Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
- a) Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
– Thực hiện quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trung học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; chuẩn hiệu trưởng.
– Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng kế hoạch bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu, nhất là giáo viên môn Tin học, Ngoại ngữ, … đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định.
– Rà soát, thống kê số lượng, cơ cấu giáo viên THCS theo chuẩn đào tạo quy định của Luật Giáo dục 2019 để xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện để giáo viên tự học, tự bồi dưỡng để đảm bảo đạt trình độ chuẩn theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
- b) Bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
– Thực hiện tốt việc tham gia bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý các modul triển khai Chương trình GDPT 2018 theo Kế hoạch số 03/KH-PGDĐT ngày 05/01/2021 của Phòng GDĐT về việc tổ chức bồi dưỡng đại trà cho cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 các modul 1, 2, 3 năm 2021 và Kế hoạch trong năm học 2021-2022. Tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định; triển khai bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí đại trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.
– Triển khai tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức dạy học trực tuyến cho cán bộ quản lý, giáo viên; triển khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà tại các địa phương, đơn vị theo quy định.
- Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu
- a) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình trong bối cảnh ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
- b) Bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học; tăng cường quản lý, sử dụng phòng học bộ môn và thiết bị dạy học theo quy định tại Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến; khai thác và sử dụng có hiệu quả thiết bị, đồ dùng dạy học, không để thiết bị dạy học được trang bị đến trường nhưng không được sử dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát tần suất sử dụng thiết bị và đồ dùng học tập trong quá trình dạy học.
- c) Phát triển kho video bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử; xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học trực tuyến để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến đảm bảo chất lượng. Phân công các giáo viên dạy học và ghi hình bài học theo môn học để sử dụng dạy học trực tuyến cho nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục
- Nhà trường tự chủ xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Kế hoạch giáo dục của trường được xây dựng từ kế hoạch của tổ chuyên môn, báo cáo phòng GDĐT. Các hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra của cấp trên dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh.
- Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; sử dụng, quản lý hồ sơ, sổ sách về hoạt động giáo dục theo hướng dẫn tại Công văn số 556/PGDĐT-THCS ngày 05/11/2020 của Phòng GDĐT; quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo quy định. Nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong các cơ sở giáo dục trung học; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử (theo hướng dẫn của Phòng GDĐT) để nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lý, báo cáo.
- Tăng cường kiểm tra, tư vấn hướng dẫn công tác quản lý hoạt động dạy học, kiểm định chất lượng giáo dục trong nhà trường.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tiếp nhận mọi nguồn lực tài trợ của các tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nhà trường bảo đảm rõ về mục đích tài trợ và sử dụng các nguồn tài trợ đúng mục đích, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật; chủ động tham mưu, đề xuất thực hiện khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí, đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục theo quy định của Luật giáo dục 2019 và Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục trung học; xây dựng, phát triển các chương trình hợp tác quốc tế phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của nhà trường theo quy định của pháp luật nhằm tăng cường cơ hội trao đổi kinh nghiệm học tập, giảng dạy, quản lý giáo dục, nguồn học liệu mở cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục tư thục đẩy mạnh xây dựng phát triển liên kết giáo dục với nước ngoài thực hiện chương trình tích hợp theo quy định.
- Chủ động cung cấp thông tin cho các đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục; tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục trung học để chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
- Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo sức mạnh lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
V.Công tác thi đua, khen thưởng
- Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng cán bộ quản lý và giáo viên theo quy định tại Thông tư số 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
- Thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh.
D .KẾ HOẠCH CỤ THỂ:
* Về công tác kiểm tra đánh giá :
Việc ra đề phải trải đều các kiến thức được học phân loại được đối tượng học sinh , phải có ma trận đề kiểm tra ( từ 1 tiết trở lên ) theo các mức : Biết 40% ; thông hiểu 30%; vận dụng 20%; vận dụng cao 10%. Theo qui định các môn Lý ; Hóa; Sinh; Công nghệ : trắc ngiệm 40% , tự luận 60% ; các môn: Sử , Địa ,GDCD và Toán ( nếu có ) : trắc ngiệm 30% ; tự luận 70% , Ngữ văn (Biết 30% ; thông hiểu 20%; vận dụng 50%) riêng môn tiếng anh dạy theo đề án 10 năm sẽ có quy định cụ thể sau: trắc nghiệm 40-50% ; tự luận 50-60%.
Sau khi trả bài kiểm tra 1 tiết trở lên phải thống kê điểm vào giáo án ( ở tiết trả bài hoặc tiết kiểm tra )
– Nộp đề kiểm tra có đáp án ở mặt sau ( từ 1 tiết trở lên ) và ma trận cho tổ và CM.
– Đối với bài kiểm tra học kì: Đề do phòng GD và sở GD ra (nếu có)
– Thực hiện việc kiểm tra cho điểm , đánh giá ,xếp loại học sinh theo Thông tư 58/2011/QĐ-BGDĐT và Thông tư 26 về sửa đổi, bổ sung. Riêng khối 6 theo thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021.
* DỰ KIẾN CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG NĂM HỌC 2020-2021
Tháng | Nội dung công việc | Thời gian cụ thể | Bộ phận thực hiện | Bổ sung |
Tháng 9 |
-Tổ chức ôn tập, KT lại
– Sinh hoạt chính trị hè 2021 -Phân công CM,TKB -Biên chế lớp,ổn định – Xây dựng chương trình KHGD 35 tuần (Lớp 6) và xây dựng KH BDTX. – Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 – Thực hiện giảng dạy tuần 1 – Tập huấn chuyên môn – Họp chuyên môn đầu năm – Báo cáo các số liệu đầu năm – xây dựng KH và dạy bồi dưỡng HSG và bồi dưỡng HS đọc chậm, viết chậm, tính toán chậm. – Tiến hành cho HS đăng ký dạy bồi dưỡng HS Khá, giỏi và BD HS đọc chậm, viết chậm, tính toán chậm. – Xây dựng KHCM – Điều tra và hoàn thành hồ sơ phổ cập. – Thi HSG khối 9 cấp trường – Tham gia các lớp tập huấn – Kiểm tra thực hiện CTGDPT 2018 (nếu có) |
Từ 20/8đến 26/8
Ngày 31/8 Trước 10/9 Trước 7/9 Trước 13/9
Từ tuần 1
Từ 13/9/2021 Lịch PGD 28/7;16/9/2021 Lịch PGD Tuần 3
Tuần 2 đăng kí Tuần 3 dạy
Lịch PGD Cuối tháng
– Lịch trường – Lịch PGD – Lịch PGD |
-Hội đồng GV
– Hội đồng GV -CM, TT -BGH-CM – CM, TT, GV
– Hội đồng GV
– GV – GVBM – CM – BGH – CM, TT, GVBM, GVCN
-GVCN ,GVBM Văn,Toán,Anh ;Lý ;Hóa… – CM, TT, GV – Toàn bộ GV
– CM, TT, GV – BGH, GV – BGH |
|
Tháng 10 |
– Kiểm tra thực hiện CTGDPT 2018 (nếu có)
– Bồi dưỡng HSG 9 và BD HS đọc chậm, viết chậm, tính toán chậm. – Tổ chức SHCM theo NCBH và theo chủ đề lần 1, tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ – Kiểm tra PCGD – Tham gia tập huấn (nếu có) – Tham gia thi TDTT HS cấp huyện (nếu có). – Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trường THCS (nếu có). – Sinh hoạt chuyên môn cụm |
– Lịch PGD
– Lịch trường
– Lịch trường
– Lịch PGD – Lịch PGD – Lịch PGD
– Lịch PGD
– 28/10 |
– BGH
– GVBM
– CM, TT, GVBM
– Bộ phận PC – BGH, GV – HS
-Toàn trường
-CM và GVBM |
|
Tháng 11 |
– Bồi dưỡng HSG 9
– Thi HSG lớp 9 cấp huyện – Tham gia thi TDTT HS cấp huyện (nếu có) – Tham gia giải bóng chuyền truyền thống ngày NGVN 20/11 – Xây dựng và tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Tiếng Anh (nếu có) – Tổ chức kỷ niệm ngày 20/11 – Kiểm tra hồ sơ giáo viên. Kiểm tra lại việc thực hiện chương trình – Tham gia tập huấn (nếu có) – Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trường THCS (nếu có). |
– Lịch trường
– 25/11 – Lịch phòng
– Lịch phòng
– Lịch trường
– Lịch PGD
– Lịch trường
– Lịch PGD – Lịch PGD |
– GVBM
– HS – HS
– GV
– GV tiếng anh + HS -CBGV-CNV
– CM, TT, GV
-BGH,GV – Toàn trường |
|
Tháng 12 |
– Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trường THCS (nếu có)
– Tổ chức SHCM theo NCBH và theo chủ đề lần 2 – Tham gia tập huấn (nếu có) – Chuẩn bị ôn tập và kiểm tra HKI. – Làm đề kiểm tra học kỳ I – Kiểm tra học kỳ theo đề chung – Bồi dưỡng HSG lớp 9 thi cấp tỉnh (nếu có) – Tham gia thi KHKT cấp huyện
|
– Lịch PGD
– Lịch trường
– Lịch PGD – Lịch PGD – Lịch PGD – Lịch PGD
– Lịch PGD – Lịch PGD |
– Toàn trường
– CM + GV
– GV – CM + GV – CM + GV – CM + GV
-GVBM – GV và HS |
|
Tháng 1 |
– Sơ kết học kỳ I
– Nộp các loại báo cáo – Tiến hành dạy học kỳ II – Tiến hành thi HSG 6,7,8 – Tham gia tập huấn (nếu có) – Tham gia thi KHKT cấp tỉnh (nếu đạt) – Tham gia thi TDTT HS cấp huyện (nếu có) – Tham gia Hội thi Tài năng tiếng Anh cấp huyện |
– Lịch trường
– Lịch PGD – Lịch PGD – Lịch trường – Lịch PGD – Lịch PGD
– Lịch PGD
– Lịch PGD |
– Toàn trường
– BGH – GV – CM + GVBM – GV – GV,HS
-HS
-HS (khối 8) |
|
Tháng 2
|
– Tiếp tục bồi dưỡng HSG 6,7,8
– Tổ chức SHCM theo NCBH và theo chủ đề; kiểm tra việc thực hiện đổi mới SH tổ (nhóm) chuyên môn – Họp chuyên môn kỳ II – Kiểm tra thực hiện CTGDPT 2018 – Tham gia tập huấn (nếu có) – Tham gia thi TDTT HS cấp huyện (nếu có) – Tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh (nếu đạt) – Tham gia Hội thi Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh (nếu đạt cấp huyện) – Tổ chức thi GVDG cấp trường |
– Lịch trường
– Lịch trường
– Lịch PGD – Lịch PGD
– Lịch PGD – Lịch PGD – Lịch PGD
– Lịch PGD
– Lịch trường |
– GVBM
– CM,TT,GV
– CM – BGH
-GV – HS – GV và HS
-HS
-GVBM |
|
Tháng 3 |
– Tham gia thi GVDG cấp huyện
– Kiểm tra thực hiện CTGDPT 2018 và KT thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS (nếu có) – Sinh hoạt chuyên môn cụm – Tiếp tục bồi dưỡng HSG 6,7,8 – Tổ chức sinh hoạt CLB ngoại khoá Tiếng Anh (nếu có) – Tham gia TDTT HS (nếu có) – Tham gia giải bóng chuyền nữ 8/3 – Kiểm tra hồ sơ ,dự giờ GV – Tổ chức các hoạt động 26/3 – Tham gia tập huấn (nếu có) – Tham gia thi HSG cấp tỉnh |
– Lịch PGD
– Lịch PGD
– 17/3/2022
– Lịch trường – Lịch trường
– Lịch PGD – Lịch PGD – Lịch trường – Lịch trường – Lịch PGD – 02/3/2022
|
– GVBM
– CM + GV
– CM + GV
– GVBM -GVTAnh + HS
– HS – GV nữ – CM,TT,GV – GV + HS – GV – HS |
|
Tháng 4 |
– Tổ chức SHCM theo NCBH và theo chủ đề. Kiểm tra hồ sơ GV
– Kiểm tra thực hiện CTGDPT 2018. KT thực hiện nhiệm vụ giáo dục các trường (nếu có) – Thi HSG lớp 6, 7, 8 cấp huyện. – Hướng dẫn kiểm tra học kỳ II – Tham gia hội thi cán bộ Thư viện giỏi |
– Lịch trường
– Lịch PGD
– 21/4/2022 – Lịch PGD – Lịch PGD – Lịch PGD |
– CM + GV
– CM + GV
– HS – CM + GV – GVBM – Cán bộ thư viện |
|
Tháng 5 |
– Dạy ôn tập vào 10
– Kiểm tra học kỳ 2, tổng hợp chất lượng 2 mặt giáo dục cuối năm – Kiểm tra việc xét công nhận tốt nghiệp THCS, kiểm tra học kỳ II – Kết thúc chương trình, tổng kết năm học – Nhận bàn giao chất lượng từ TH – Đánh giá kết quả BDTX |
– Lịch trường
– Lịch PGD – Theo lịch PGD – Theo lịch PGD – Lịch trường – Lịch PGD |
– GVBM
– CM + GV – TT-GVCN-BGH
– BGH + GV
-BGH – GV |
|
Tháng 6 |
– Tiếp tục dạy ôn tập vào 10
– Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học – HS lớp 9 thi tuyển sinh vào 10 – Cập nhật thông tin CSDL ngành |
-Theo lịch
-Theo lịch
– Theo lịch |
– GV + HS
– BGH
– HS |
|
Tháng 7 |
– Tuyển sinh vào 6 năm học 2022-2023
– Duyệt kết quả tuyển sinh vào lớp 6 – Tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng giáo viên của Sở GD&ĐT (nếu có) – Tham gia cuộc thi: HS với ý tưởng khởi nghiệp (nếu có) |
– Theo lịch PGD
– Theo lịch PGD
– Theo lịch PGD – Theo lịch PGD |
– BGH + GV
– BGH + GV
– CM + GV – HS
|
D. CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH:
Thống nhất theo chỉ tiêu kế hoạch năm học do nhà trường xây dựng.
E. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
- Đối với tổ chuyên môn
– Xây dựng, rà soát lại và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian thực học 35 tuần. KH dạy học phải đảm bảo.
– Các KH xây dựng phải được BGH hoặc tổ CM phê duyệt trước khi thực hiện. Tham gia có hiệu quả các cuộc thi: Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS, thi giáo viên dạy giỏi, thi Cán bộ Thư viện giỏi và Hội thi sân khấu hóa Tiếng Anh. Cuộc thi HSG 8 môn văn hóa của khối 9, 5 môn văn hóa của khối 8 và 3 môn văn hóa của khối 6,7 giao cho các đ/c GV có năng lực, trách nhiệm bồi dưỡng.
– Xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới sinh hoạt tổ nhóm CM theo hướng nghiên cứu bài học và dạy học theo chủ đề đăng tải nội dung sinh hoạt trên trường học kết nối theo tài khoản được cấp. Tổ chuyên môn lập kế hoạch thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn tập trung vào dạy học theo chủ đề định hướng phát triển năng lực học sinh, tích hợp liên môn, nghiên cứu bài học, phương pháp BTNB, ứng dụng công nghệ thông tin…. Trong kế hoạch nêu rõ thời gian, bài dạy, định hướng chuyên đề, thời gian tham gia diễn đàn mạng, giáo viên phụ trách. Sau tiết dạy chuyên đề phải đánh giá rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải trong giảng dạy… tránh sinh hoạt tổ chỉ mang tính hình thức.
– Chọn ngày sinh hoạt chuyên môn vào thứ 5 tuần 3 hàng tháng. Nội dung tập trung vào các mặt còn yếu của nhà trường, các điểm mới trong năm học.
– Thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy, đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra hồ sơ để điều chỉnh kịp thời những sai sót trong hoạt động dạy và học. Tổ trưởng chuyên môn phải chịu trách nhiệm quản lý mọi hoạt động chuyên môn trong tổ và các điều chỉnh về chuyên môn.
– Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Ma trận đề phải có đầy có 4 mức độ: nhận biết-thông hiểu- vận dụng- vận dụng cao. Chú ý phần trắc nghiệm khách quan có câu hỏi theo dạng nhiều lựa chọn, phần tự luận có nội dung vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Thực hiện quy trình ra, duyệt đề, in sao đề đúng quy định.
– Các tổ chuyên môn phải chủ động, có kế hoạch từng tuần, tháng. Chú ý bồi dưỡng học sinh giỏi và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh đọc chậm, viết chậm và tính toán chậm hoặc có cách dạy học hợp lí.
– Tăng cường dự giờ, tổ chức SHCM (nhóm bộ môn) theo yêu cầu đảm bảo mục tiêu giảm tải (tăng thời lượng cho các bài khó, thực hành- luyện tập; đổi mới phương pháp dạy – học và kiểm tra – đánh giá; tăng cường giáo dục kỹ năng và thực hiện các yêu cầu giáo dục tích hợp ở các bộ môn.
– TTCM tổ chức tốt và hiệu quả hoạt động dự giờ trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, đánh giá đúng thực chất năng lực của giáo viên.
- Đối với giáo viên
– Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học với yêu cầu nâng dần chất lượng các bộ môn.
– Đầu tư soạn giảng tốt các tiết học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Đối với các tiết ôn tập, Giáo viên cần dựa vào chuần kiến thức, kĩ năng và tình hình thực tế của lớp để xây dựng nội dung và hướng dẫn học sinh chuẩn bị trước nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng.
– Hướng dẫn phương pháp học tập phù hợp với đối tượng học sinh để không ngừng nâng cao chất lượng bộ môn.
– Thiết kế, soạn-giảng theo khung giáo án đã thống nhất trong đợt sinh hoạt chuyên môn đối với khối 7,8,9. Riêng khối 6 theo công văn 5512.
– Tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn phù hợp với đặc trưng từng bài, từng môn học, điều kiện cụ thể của trường.
– Từng giáo viên phải có sự đầu tư thích đáng cho chuyên môn, từng bài dạy phải có sự chuẩn bị chu đáo. Mỗi giáo viên phải nắm vững qui trình soạn giảng “Tìm hiểu kĩ nội dung kiến thức, yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng – nghiên cứu mục tiêu bài giảng – trên thực tiễn học sinh từng lớp, trên cơ sở trang thiết bị của nhà trường và có thể tự làm – chọn phương pháp phù hợp”.
– Tổ chức dạy tốt các môn khoa học cơ bản. Thực hiện việc lồng ghép đề án giáo dục dân số, giới tính, an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội, giáo dục ANQP thông qua các môn học GDCD, Hoạt động NGLL, Sinh học, Địa lý …
– Đổi mới phương pháp ra đề, kiểm tra, đánh giá, phân tích, phân loại được đúng chất lượng học sinh. Bài kiểm tra phải có sự thống nhất về nội dung kiến thức và mức độ đánh giá khi ra đề trong nhóm chuyên môn toàn khối.
– Đổi mới phương pháp soạn giảng, cần bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Thực hiện đổi mới phương pháp theo hướng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tự giác học tập.
– Hướng dẫn học sinh có phương pháp học tập phù hợp với đặc trưng bộ môn, bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh, vận dụng sáng tạo các kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc nhằm chấm dứt tình trạng học theo kiểu đọc – chép, học vẹt, nhìn – chép …
– Tăng cường phương pháp thực hành thí nghiệm ở các bộ môn khoa học thực nghiệm. Khai thác tối đa các thiết bị ở trường, không để xảy ra tình trạng dạy chay trong khi trường có thiết bị. Chú ý việc liên hệ thực tế trong các bài dạy.
– Tăng cường ứng dụng CNTT và sử dụng tốt các thiết bị dạy học điện tử được cấp trong giảng dạy, khai thác hiệu quả tranh ảnh, các phần mềm chuyên dụng cho các bộ môn, nhằm phát huy tối đa tính năng của các phương tiện trực quan. Chú ý không lạm dụng công nghệ thông tin để biến “đọc chép” sang “chiếu chép” mà kết hợp hợp lý giữa các phương pháp trong đó có việc vận dụng CNTT.
– Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, thống kê số lượng học sinh đọc chậm, viết chậm và tính toán chậm (đầu năm, cuối học kì I, giữa học kì 2) để đưa ra biện pháp giảng dạy phù hợp.
– Tổ chức bồi dưỡng học sinh khá giỏi, chú ý bồi dưỡng từ những năm đầu cấp học.
– Mỗi giáo viên thực hiện đầy đủ các quy định về chuyên môn như công tác soạn giảng, công tác hồ sơ và đảm bảo các nội dung sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn, chấp hành sự phân công chuyên môn và thực hiện đúng nhiệm vụ giáo viên.
– Chú trọng việc dạy học thực hành trong các giờ chính khóa
– Tăng cường thời lượng luyện tập trong mỗi tiết học, đối với học sinh đọc chậm, viết chậm và tính toán chậm cần chú ý giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng, khả năng áp dụng kiến thức vào giải các bài tập cơ bản, bài tập nhỏ, vừa sức học sinh
Trên đây là toàn bộ kế hoạch chuyên môn của trường THCS Tịnh Phong trong năm học 2021– 2022 trong quá trình thực hiện sẽ có những điều chỉnh phù hợp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Phòng GD&ĐT;
– Tổ chuyên môn;
– Lưu VT.